|
||||
ประเภทของรูปภาพ 1. รูปภาพประเภท Raster
2. รูปภาพประเภท Vector
รูปภาพใน Macromedia Flash MX Macromedia Flash MX จะใช้รูปภาพที่สร้างขึ้นโดยใช้หลักการของ Vector รูปภาพจึงมีความคมชัดเมื่อขยายขึ้น
เครื่องมือในการสร้างรูปภาพและตัวหนังสือ Arrow Tool ใช้เพื่อเคลื่อนย้ายวัตถุมน Stage หรือใช้ในการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของวัตถุต่างๆ
Sub selection Tool คือเครื่องมือที่ใช้ไนการปรับแต่งวัตถุ โดยจะทำการแก้ไขรูปร่างของวัตถุจากเส้นรอยรูปเพื่อดัดรูปร่างตามที่ต้องการ
Lasso Tool Line Tool ใช้ในการลากเส้นตรงในลักษณะต่างๆ หรือลากเส้นต่อกันเพื่อเป็นรูปร่างวัตถุ ถ้ากด Shift ค้างไว้ขณะลากเส้น จะทำไห้เส้นเอียง 45 องศา
Pen Tool คือเครื่องมือสำหรับวาดเส้นและส่วนโค้งต่างๆ
Text Tool
Oval Tool คือเครื่องมือที่ใช้สร้างวงกลมหรือวงรีในลักษณะต่างๆ
Rectangle Tool คือเครื่องมือที่ใช้สร้างสี่เหลี่ยมในลักษณะต่างๆ Pencil Tool
Brush Tool คือเครื่องมือที่ใช้ระบายสีบนวัตถุ สามารถปรับลักษณะการระบายสีได้ที่ Option
Free Transform Tool คือ เครื่องมือที่ใช้ในการ บิด หมุน ปรับเอียง และ ย่อ-ขยายขนาดของวัตถุ โดยการคลิกตามจุดต่างๆที่ปรากฏขึ้นตามวัตถุ
Transform Fill คือเครื่องมือในการปรับแต่งการไล่โทนสีของวัตถุ
Ink Bottle Tool คือ เครื่องมือที่ใช้เติมสีไห้กับเส้นรอบรูปโดยเลือกเครื่องมือ Ink Bottle Tool เลือกสีที่ต้องการเปลี่ยนที่ตารางสี แล้วคลิกเส้นรอบรูปที่ต้องการเปลี่ยน
Paint Bucket Tool
Dropper Tool คือ เครื่องมือที่ใช้เลือกสีรูปภาพที่มีอยู่ โดยที่ไม่ต้องเทียบสีเอง เพื่อสร้างความสะดวกในการเทียบสีเอง
Eraser Tool
หลักการสร้างงานด้วย Macromedia Flash MX Macromedia Flash MX เป็นโปรแกรมที่มีความสารารถในการสร้างงานแอนิเมชันที่หลากหลาย ในหน่วยการเรียนรู้นี้จะนำเสนอหลักการสร้างงานด้วย Macromedia Flash MX สารารถใช้หลักการดังกล่าวไปสร้างงานในขั้นสูง
การใช้ Symbol และ Instance Symbol และ Instance คือ การสร้างวัตถุด้วยด้วย Macromedia Flash MX เก็บไว้ที่ Library เพื่อให้สามารถนำวัตถุนั้นมาใช้ได้อีกบ่อยๆ วัตถุที่นิยมสร้างเป็น Symbol และ Instance ได้แก่ ปุ้มไอคอนต่างๆ ตราสัญลักษณ์ และภาพเคลื่อนไหว เป็นต้น Symbol Symbol คือ วัตถุที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นส่วนประกอบต่างๆของงานแอนิเมชัน ซึ่ง Symbol แต่ละชิ้นจะถูกเก็บไว้ในส่วนของ Library การสร้าง Symbol ทำได้โดยคลิก Insert ที่แถคำสั่งเลือก New Symbol….จะปรากฏหน้าต่าง Create New Symbol
ในหน้าต่าง Create New Symbol นี้ผู้สร้างสามารถพิมพ์ชื่อ Symbol ที่สร้างและเลือกประเภทของ Symbol ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ประเภท โดยมีหน้าที่และคุณสมบัติแตกต่างกัน ดังนี้
Movie Clip มีลักษณะเป็นภาพเคลื่อนไหว เมื่อนำไปไว้บน Stage จะเป็นแอนิเมชันที่เคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ นอกจากนี้ยังสามารถเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานของ Movie Clip ได้อีกด้วย Button มีลักษณะเป็นปุ่ม สามารถใส่เสียงและแสดงการโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ตาม Event ต่างๆ ที่ได้กำหนดไว้ Graphic มีลักษณะเป็นภาพนิ่ง ซึ่งจะใช้เป็นส่วนประกอบในแอนิเมชัน สามารถนำไปใช้ร่วมกับ Symbol อื่นๆได้
Instance
หลักการเคลื่อนไหวของแอนิเมชัน
การเคลื่อนที่แบบเคลื่อนย้ายตำแหน่ง การเคลื่อนที่แบบเคลื่อนย้ายตำแหน่ง คือ การเคลื่อนที่ของวัตถุจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งโดยไม่เปลี่ยนรูปร่างในเวลาที่กำหนด เช่น ต้องการให้วัตถุเคลื่อนที่จากด้านซ้ายไปด้านขวา มีวิธีการปฏิบัติดังนี้
2.คลิกขวาที่ Frame 30 บน Timeline จะปรากฏเมนูขึ้นให้เลือก Insert Keyframe สังเกตที่ Timeline จะปรากฎแถบวัตถุขึ้นจนถึง Frame 30 หากผู้สร้างต้องการให้วัตถุเคลื่อนที่ช้าลงก็ควรคลิกมากกว่า Frame 30 เนื่องจากความเร็วของการเคลื่อนที่ของวัตถุจะสัมพันธ์กับเวลา
3.จากนั้นคลิกขวาที่ Frame 1 เลือก Create Motion Tween สังเกตว่าบน Timeline จะปรากฏลูกศรชี้ตั้งแต่ Frame 1 ถึง Frame 30
5.ทำการทดสอชิ้นงาน โดยในกรณีที่สร้างเป็น Symbol ให้กลับไปยัง Stage ทำการ Instance Symbol นั้นแล้วจึงกดแป้น Ctrl+Enter ที่พิมพ์หรือคลิกเลือก Control-Test Movie ที่แถบเมนู แต่หากสร้างในงาน Stage กฌสามารถกดแป้น Control-Test Movie ที่แถบเมนูได้เลย
การเคลื่อนที่โดยการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง การเคลื่อนที่โดยการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง เป็นการเปลี่ยนรูปทรงของชิ้นงานให้เป็นอีกรูปทรงหนึ่งตามระยะเวลาที่กำหนด สามารถปฏิบัติได้ดังนี้
1.วางวัตถุที่ต้องการบนพื้นที่การใช้งานใน Frame 1 บน Timeline โดยวัตถุที่ใช้ต้องเป็นวัตถุที่ไม่ได้จัดกลุ่มหรือยังไม่ได้การรวมตัววัตถุ ซึ่งสามารถยกเลิกการจัดกลุ่มหรือการรวมตัววัตถุได้ด้วยการกดแป้น Ctrl+Shift+ หรือคลิกเลือก Modify-Ungroup ที่แถบคำสั่งเมนูจากนั้นกดแป้น Ctrl+B หรือคลิกเลือก Modify-Break Apart ที่แถบคำสั่งเมนู
2.คลิกขวาที่ Frame 30 บน Timeline จะปรากฏเมนูขึ้นมา ให้เลือก Insert Keyframe สังเกตที่ Timeline จะปรากฏแถบวัตถุขึ้นจนถึง Frame 30 หากผู้สร้างต้องการให้วัตถุเคลื่อนที่ช้าลงก็ควรคลิกมากกว่า Frame 30 เนื่องจากความเร็วการเคลื่อนที่สัมพันธ์กับเวลา
3.ลบวัตถุที่ Frame 30 จากนั้นวาดภาพใหม่ที่ต้องการให้วัตถุเปลี่ยนหรือนำวัตถุใหม่มาวางแทน โดยวัตถุนั้นจะต้องไม่จุดกลุ่มหรือรวมตัว
4.คลิกที่ Frame 1 ตั้งค่าใน Properties โดยคลิก ที่ Tween เลือก Shape สังเกตได้ว่าที่เส้น Timeline ปรากฏลูกศรชี้ตั้งแต่ Frame 1 ถึง Frame 30
5.ทดสอบชิ้นงานโดยหากสร้างเป็น Symbol ให้กลับไปยัง Stage ก่อนแล้วจึง Instance Symbol นั้นมาไว้ที่พื้นที่ใช้งาน จากนั้นจึงกด Control+Enter ที่แป้นพิมพ์ หรือคลิกเลือก Control-Test Movie ที่แถบเมนู แต่หากสร้างงานใน Stage โดยตรงก็สามารถกด Ctrl+Enter ที่แป้นพิมพ์หรือคลิกเลือก
คลิ๊กเพื่อกลับไปหน้าผลงานนักเรียน
|
|
Online: 1 | Visits: 115,261 | Today: 3 | PageView/Month: 19 |